Những thực phẩm cho răng bé chắc khỏe

Để tăng cường sức khỏe răng miệng cho con yêu, mẹ nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày các thực phẩm cho răng bé chắc khỏe sau đây nhé.

Trong 3 năm đầu đời, bộ răng sữa của trẻ sẽ mọc đầy đủ. Khi trẻ 12-13 tuổi, răng sữa sẽ rụng dần và thay bằng răng vĩnh viễn.

Tuy mang tính tạm thời nhưng vai trò của răng sữa rất quan trọng. Nếu chăm sóc không tốt, trẻ sẽ gặp nhiều vấn đề trong ăn uống hoặc sẽ bị đau đớn do nhiễm trùng.

Chọn những thực phẩm cho răng bé chắc khỏe

Điều quan trọng khi lựa chọn thực phẩm cho răng bé chắc khỏe là thực phẩm đó không có quá nhiều carbohydrate, đường và tinh bột.

Trái cây, rau củ tươi

Táo, cam, lê, dưa hấu… đều là trái cây ngon và tốt cho răng. Trong trái cây có đường nhưng đường trong trái cây không gây sâu răng như đường sử dụng trong bánh kẹo. Khi cho bé ăn trái cây, ngoài việc tăng cường chất xơ, mẹ còn giúp răng bé sạch một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, mẹ chỉ nên chọn trái cây tươi, hạn chế trái cây đóng hộp. Trái cây sấy hoặc khô cũng không tốt cho răng của trẻ. Nếu cho trẻ ăn, mẹ nên nhắc nhở hoặc đánh răng cho trẻ ngay sau khi ăn.

Mẹ nên thêm vào thực đơn cho bé cà rốt, bông cải xanh, bông cải trắng, dưa chuột… Đây là những loại rau củ tốt cho răng và nướu của trẻ.

Đơn giản vì chúng chứa ít đường hơn trái cây, thậm chí còn không có đường. Mẹ nên tập cho trẻ ăn rau từ  sớm để hình thành thói quen lành mạnh này.

Sữa chua

Ngoài hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ, sữa chua còn mang lại lợi ích răng miệng cho trẻ. Mẹ nên bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Trong sữa có nhiều canxi giúp răng chắc khỏe.

Trẻ ăn sữa chua ít nhất 4 lần trong tuần sẽ ít bị sâu răng hơn những trẻ còn lại. Lưu ý nhỏ khi chọn sữa chua cho trẻ là mẹ nên chọn loại ít đường, mẹ nhé!

Các loại hạt, ngũ cốc

Trong hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho răng như magiê, canxi và protein. Đơn cử như hạt điều, óc chó, đậu phộng. Khi ăn các loại hạt này bé buộc phải sử dụng cơ hàm và răng rất nhiều. Việc này giống như một bài tập thể dục cho răng miệng vậy.

Bên cạnh đó, các loại hạt giúp tuyến nước bọt của trẻ tiết ra nhiều hơn. Từ đó, lượng axit phá hủy men răng sẽ giảm bớt. Đặc biệt chúng rất ít hoặc không có đường. Tất nhiên mẹ không được chọn các loại hạt tẩm đường.

Ngũ cốc là lựa chọn tốt khi trẻ bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm. Mẹ có thể trộn ngũ cốc với sữa bột, sữa mẹ khi cho trẻ ăn. Trẻ từ 8-10 tháng thích gặm nhấm nên trái cây, rau – thịt luộc cắt nhỏ rất phù hợp với trẻ. Mẹ cũng có thể cho trẻ thêm ít bánh quy hoặc mì ống.

Tránh những thực phẩm làm hại răng của trẻ

Nho khô, chuối khô, bơ đậu phộng, caramel, mật ong… là những món nên tránh. Đây đều là các loại thực phẩm khiến đường bám chắc vào răng. Thường, khoang miệng sẽ sản sinh ra nước bọt khi ăn để “rửa” thức ăn không dính vào răng.

Tuy nhiên, với đồ ăn dính, khó nhai, bánh kẹo ngọt thì điều này là không đủ. Vì vậy mẹ nên cho trẻ đánh răng sau khi ăn các thực phẩm trên.

Để bảo vệ răng miệng cho trẻ thì mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn không ăn vặt. Số lần ăn vặt trong ngày không quá hai lần. Ăn vặt thường xuyên, không đánh răng sau đó là tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi.

Từ đó chúng sẽ phát triển các mảng bám và gây sâu răng. Với những trẻ bú bình, mẹ không nên để trẻ ngủ ngay sau khi vừa uống sữa. Tốt nhất là mẹ nên cho trẻ uống nước lọc ngay sau đó để “làm sạch” phần nào khoang miệng.

Ăn uống đa dạng và chăm sóc răng cho trẻ kỹ càng là biện pháp tốt nhất.

Mẹ nên “thiết lập” chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng cho trẻ. Điều này là để đảm bảo trẻ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ cho răng miệng mà còn cho toàn bộ cơ thể và sự phát triển trí não.

Chế độ ăn uống đa dạng thực phẩm cho răng bé chắc khỏe cũng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển sức khỏe tốt. Ngoài ra, mẹ cần đảm bảo việc vệ sinh răng miệng tốt cho con.

Khi trẻ còn nhỏ, mẹ hãy tập thói quen đánh răng cho trẻ. Lớn hơn một chút, hãy dạy bé tự đánh răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đó mới là cách hiệu quả nhất để con giữ răng chắc khỏe.

Bạn nghĩ gì về trường?

Your email address will not be published. Required fields are marked *